วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Mesh นั้นสำคัญไฉน...

 Mesh คือการแบ่งชิ้นงานออกเป็นชิ้นส่วนเรขาคณิตเล็กๆ เพื่อให้เราสามารถใช้สูตรคำนวณต่างๆที่เรามีอยู่ได้  ดังนั้นการสร้าง Mesh จึงมีความสำคัญอย่างมาก  เพราะถ้าเราแบ่งชิ้นงานไม่ดี  ทำให้โปรแกรมมองเห็นรูปร่างที่จะวิเคราะห์ผิดเพี้ยนไป  ก็จะทำให้ผลการวิเคราะห์ผิดไปด้วย

Mesh 1 ชิ้นจะเรียกว่า Element และในแต่ละ Element จะมีจุด Node ซึ่งเป็นจุดตรงมุม Element ซึ่ง จุด Node คือจุดที่โปรแกรมจะใช้คำนวณหาผลลัพธ์  ดังนั้นหากจุด Node มีจำนวนมาก  โปรแกรมก็ต้องใช้เวลาในการคำนวณมากขึ้นด้วย


ในโปรแกรม SolidWorks จะมี Mesh อยู่  3 ชนิด  และแต่ละชนิดจะแบ่งตามคุณภาพได้ 2 คุณภาพ  ดังต่อไปนี้

1.  Solid Mesh  คือ Mesh รูปทรง 3 มิติ  ในโปรแกรม SolidWorks จะเป็นรูปพีรามิดฐานสามเหลี่ยม  เหมาะสำหรับใช้วิเคราะห์ชื้นงานที่เป็นก้อนๆ
     สำหรับโมเดลที่ขึ้นรูปด้วยคำสั่งในแถบ Feature เช่น Extrude, Revolve, Swept ฯลฯ  เมื่อเข้าใช้งานในฟังชั่น Simulation  โปรแกรมจะวิเคราะห์ด้วย Solid Mesh โดยอัตโนมัติ
    ใน Solid Mesh จะแบ่งคุณภาพของ Mesh ได้ 2 คุณภาพคือ
     - High quality  ปกติจะเป็นค่าเริ่มต้นของโปรแกรมอยู่แล้ว  ลักษณะคือจะมีจุด Node อยู่ตรงกลาง ระหว่างความยาวของก้อน Mesh ทำให้ก้อน Mesh สามารถโค้งงอได้เพื่อให้การจำลองชิ้นงานเหมือนจริงมากขึ้นทำให้ผลการวิเคราะห์ถูกต้องมากขึ้น  แต่ก็ต้องใช้เวลาในการคำนวณมากขึ้นด้วย
     - Draft Quality  จะมีจุด Node แค่ที่ปลายของพีรามิด  จึงมีจุด Node จำนวนน้อยกว่า High quality ทำให้วิเคราะห์ได้เร็วกว่า  แต่ผลการวิเคราะห์ก็อาจจะมีความคลาดเคลื่อนมากกว่าเพราะการจำลองรูปร่างของชิ้นงานมีความคลาดเคลื่อนเยอะ

2. Shell Mesh  คือ Mesh รูปทรง 2 มิติ  ในโปรแกรม SolidWorks จะเป็นรูปสามเหลี่ยม  เหมาะสำหรับวิเคราะห์งานที่เป็นแผ่นบางๆ  เนื่องจากการวิเคราะห์งานที่เป็นแผ่นบางๆด้วย Solid Mesh ทำได้ยากเพราะต้องสร้าง Mesh จำนวนมากเพื่อให้สามารถจำลองตรงส่วนความหนาได้ เช่น แผ่นเหล็กยาว 10 m แต่ความหนาแค่ 1 mm  ถ้าวิเคราะห์ด้วย Solid Mesh ก็ต้องสร้าง Mesh ให้มีขนาดประมาณ 1 mm ด้วยจึงจะจำลองชิ้นงานได้  แต่จำนวน Mesh ก็จะมากเกินไป  เพราะแผ่นเหล็กมีขนาดยาวถึง 10 m  ซึ่งอาจทำให้ Ram ของคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอต่อการวิเคราะห์  และโปรแกรมอาจจะปิดดัวเองได้  
     สำหรับโมเดลที่ขึ้นรูปด้วยคำสั่งใน Sheet metal และ Surface เมื่อเข้าใช้งานในฟังชั่น Simulation  โปรแกรมจะวิเคราะห์ด้วย Shell Mesh โดยอัตโนมัติ
     ใน Solid Mesh จะแบ่งคุณภาพของ Mesh ได้ 2 คุณภาพคือ High quality และ Draft Quality เหมือน Solid Mesh

 3. Beam Mesh  คือ Mesh รูปทรง 1 มิติ  เหมาะสำหรับวิเคราะห์งานที่มีหน้าตัดเท่ากันตลอดความยาว เช่น เหล็ก Profile เป็นต้น  ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้งานวิเคราะห์ด้วย Beam Mesh ก็เหมือนกับ Shell Mesh เพราะเหล็ก Profile มีความหนาน้อยกว่าความยาวมาก  ดังนั้นการวิเคราะห์ด้วย Solid Mesh จึงทำได้ยาก
     สำหรับโมเดลที่ขึ้นรูปด้วยคำสั่ง Weldment เมื่อเข้าใช้งานในฟังชั่น Simulation  โปรแกรมจะวิเคราะห์ด้วย Beam Mesh โดยอัตโนมัติ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น