วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การ Save ไฟล์ SolidWorks พร้อมผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ (How to send File SolidWorks and Simulation Result )

หลายๆคนน่าจะเคยเจอปัญหาเวลา Copy ไฟล์ SolidWorks และไฟล์ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ไปเพื่อเปิดที่เครื่องอื่น  แต่ปรากฎว่าทั้งๆที่ Copy ไปทั้ง Folder แต่พอมาเปิดดูกลับพบว่าไม่สามารถเปิดไฟล์ผลลัพธ์ได้  หรือบางครั้งเข้าไปดูใน Folder ก็พบกับไฟล์ผลลัพธ์เต็มไปหมด  บางไฟล์ก็ขนาดเล็กนิดเดียว  บางไฟล์ก็ขนาดใหญ่  แล้วเราจะต้อง Copy ไฟล์ตัวไหนดีหละ   เรามาดูในบทความนี้กันเลย

ลองมาดูตัวอย่างไฟล์ผลลัพธ์กันก่อนนะครับ  จากรูปด้านล่างจะเป็นไฟล์งานวิเคราะห์  และ Folder ที่เก็บไฟล์โมเดลตัวนี้เอาไว้
เราจะเห็นว่ามีไฟล์ผลลัพธ์การวิเคราะห์เต็มไปหมด  แต่ว่าจริงๆแล้วมีไฟล์ที่เก็บผลลัพธ์เอาไว้แค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น  ส่วนไฟล์อื่นๆเป็นไฟล์ชั่วคราวที่โปรแกรม SolidWorks สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการแสดงผล ณ ขณะนั้นๆ  ถ้าเราลองปิดโปรแกรม SolidWorks ไปจะพบว่าไฟล์บางส่วนหายไปดังรูปด้านล่าง
ไฟล์ที่เหลือจะมีทั้งไฟล์ที่เก็บผลลัพธ์ของเราจริงๆคือไฟล์ .CWR  และ Log File 

คราวนี้ถ้าเรา Copy ไฟล์โมเดลและไฟล์ .CWR ไปเปิดที่อื่น  บางครั้งก็อาจจะเปิดได้  แต่บางครั้งก็เปิดไม่ขึ้น  ซึ่งถ้าโปรแกรม SolidWorks เปิดไฟล์ผลลัพธ์ไม่ได้  ในหัวข้อ Result จะเป็นตัวอักษรสีเทาดังภาพด้านล่าง  
ถ้าต้องการดูผลลัพธ์อีกครั้ง  เราก็จำเป็นจะต้อง Run ใหม่  
ในการ Save ไฟล์เพื่อไปเปิดที่เครื่องอื่นๆ  วิธีที่ปลอดภัยและแน่นอนที่สุดคือใช้คำสั่ง Pack and go เพื่อ Save ไฟล์ที่จำเป็นทั้งหมดเป็น Winzip ไปเปิดเครื่องอื่น  โดยวิธีการใช้งานมีดังนี้


หลังจากที่กด Save เราก็จะได้ไฟล์ผลลัพธ์การวิเคราะห์ที่ครบถ้วนทั้งหมด และถ้าเป็นไฟล์ Assembly เราก็จะได้ไฟล์ Part ทั้งหมดที่ใช้ในการประกอบงาน Assembly นั้นไปด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนที่เปิด file นามสกุล .CWR มันเปิดไม่ได้อะ่ครับ

    ตอบลบ