วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การสร้างรายงานผลการวิเคราะห์แบบอัตโนมัติ (How to generate Report from SolidWorks Simulation)

เวลาเราวิเคราะห์งานอะไรเสร็จแล้วก็ต้องมาทำรายงานเพื่อสรุปผลลัพธ์ส่งให้ลูกค้า  หรือเพื่อนำไปนำเสนอหัวหน้า  ฯลฯ  แต่ผมคาดว่าคนทำงานน่าจะมีความรู้สึกเหมือนกันคือ  การทำรายงานหรือทำเอกสารเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากๆ  แต่ก็เป็นเรื่องที่จำเป็น  เพราะคนที่เราจะเอาผลลัพธ์ไปให้ดูคงไม่ได้มีโปรแกรม SolidWorks Simulation กับทุกคน  ดังนั้นในบทความนี้เราจะใช้ตัวช่วยสำหรับสร้างรายงานของเราอย่างมืออาชีพที่อยู่ในโปรแกรม SolidWorks Simulation กัน

ฟังชั่นนี้ชื่อว่า "Report" (การใช้งานฟังชั่นนี้ต้องลงโปรแกรม Microsoft Word แล้วเท่านั้น)


เมื่อคลิกที่ Report แล้วจะปรากฎหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกว่ารายงานนี้ต้องการใส่ข้อมูลอะไรลงไปบ้าง  ในรูปจะติ๊กเลือกทั้งหมดเพื่อให้ดูว่ารายงานที่ได้เป็นอย่างไร  แต่ในการทำงานจริงก็ใส่ข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นก็พอ  เพราะถ้าเราใส่เยอะ  ตอนเอารายงานไปส่งลูกค้าคงงง  และจะมีคำถามอีกมากมายตามมา  ดังนั้นใช้เท่าที่จำเป็นพอนะครับ


หลังจากรอซักพักให้โปรแกรมประมวลผลเสร็จแล้วจะได้รายงานเป็นไฟล์ Word ออกมา


รายงานที่ได้จะมีการสร้างหัวกระดาษและสารบัญให้เรียบร้อย  ถ้าเรามีการแก้ไขรายงาน เช่น พิมพ์สรุปในหน้าต่างๆ  ทำให้การเรียงหน้าไม่ตรงกับสารบัญ  เราก็สามารถมากด Update ที่สารบัญเพื่อจัดเรียงสารบัญใหม่ได้ทันที (ผมชอบตรงนี้มาก  สบายสุดๆ)


ข้อมูลการตั้งค่าทุกอย่างจะถูกดึงเข้ารายงานทั้งหมด  เพราะตอนที่เราเลือกว่าจะใส่ข้อมูลอะไรบ้าง  เราได้ติ๊กเลือกข้อมูลทุกอย่างไว้  ถ้าเราต้องส่งรายงานนี้ให้ลูกค้า  ผมไม่แนะนำให้ส่งข้อมูลนี้ไปด้วยเพราะถ้าคนที่ไม่ได้ใช้โปรแกรม Simulation มาก่อนอ่านแล้วต้องงงแน่ๆ


ผลลัพธ์ที่เราสร้างไว้ที่ Result ในโปรแกรม SolidWorks Simulation ก็จะถูกดึงเข้ารายงานพร้อมสรุปผลค่า Minimum และ Maximum ให้  ถ้าต้องการส่งผลลัพธ์อะไรให้ลูกค้าเราบ้างก็ให้สร้างไว้ใน Result ก่อน  แล้วค่อยสร้างรายงานนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น