วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Mesh Error (วิธีแก้ปัญหาสร้าง Mesh ไม่ได้)

ในการวิเคราะห์ด้วยวิธี FEA  การสร้าง Mesh ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ได้เป็นอันดับแรกๆ  เนื่องจากปัญหาที่เรามักจะเจอคือเสียเวลาคิด  เสียเวลาตั้งค่าวัสดุ  กำหนด Contact  กำหนด Fixture  หาวิธีใส่แรงให้ได้แบบที่เราต้องการอยู่ตั้งนาน  แต่พอจะเริ่ม Run กลับกลายเป็นว่าเกิด Error ในตอนที่สร้าง Mesh ทำให้ต้องเสียเวลาหาวิธีแก้ไข  บางครั้งถึงขั้นต้องแก้โมเดลซึ่งส่งผลกระทบต่อการตั้งค่า Contact หรือ Fixture ที่เราเสียเวลาทำตั้งนาน  กลายเป็นว่าต้องเริ่มนับ 1 กันใหม่

ดังนั้นสิ่งสำคัญอย่างแรกเมื่อเราได้จะเริ่มวิเคราะห์ก็คือ  ทำ Mesh ให้ได้ก่อน  จากนั้นค่อยเริ่มตั้งค่าอย่างอื่นทีหลัง  เพราะถ้าทำ Mesh ได้  อย่างน้อยเรามั่นใจเกิน 50% แล้วว่าสามารถ Run งานนี้ได้แน่ๆ

ปัญหาที่จะเกิดเมื่อทำ Mesh ที่จะมีคนเจอหรือถามมาบ่อยๆมีอยู่ 3 อย่างดังนี้

1. At least two bodies are interfering. Do you want to check interference?


    สาเหตุของ Error  เกิดจากโมเดลที่วาดขึ้นมามีการกินเนื้อกันอยู่  ซึ่งปัญหานี้จะเกิดกับงาน Assembly หรือ Part ที่มีการเขียนงานเป็น Multibody เท่านั้น  สำหรับวิธีการหาจุดที่กินเนื้อกัน
- ใน Assembly เราสามารถใช้คำสั่ง Interference Detection เพื่อหาจุดที่มีการกินเนื้อได้ทันที
- ใน Part ที่เป็น Multibody ให้ใช้คำสั่ง Combine ซึ่งปกติแล้วจะเป็นคำสั่งที่รวมแต่ละ Body ของ Part ให้กลายเป็นอันเดียวกัน  โดยให้เราเลือกไปที่ Common เพื่อแสดงเฉพาะจุดที่มีการกินเนื้อกันอยู่
    วิธีแก้ปัญหา  แก้โมเดลให้ไม่กินเนื้อกันโดยอาจจะ Assembly ใหม่  หรือตัดโมเดลให้พอดีกัน เป็นต้น

2. Mesh creation failed for the following ... 


    สาเหตุของ Error  เกิดจากขนาดของ Mesh มีขนาดใหญ่กว่าโมเดล  ทำให้โปรแกรมไม่สามารถสร้าง Mesh ได้ เช่น ขนาดของ Mesh อยู่ที่ 5 mm  แต่ชิ้นงานเราอาจจะมีรูเจาะเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 mm  เป็นต้น
    วิธีแก้ปัญหา  โดยปกติผมจะใช้อยู่ 3 วิธีคือ

2.1 ปรับขนาด Mesh ให้มีขนาดใกล้เคียงหรือเล็กกว่าขอบหรือความหนาที่น้อยที่สุดทีมีในโมเดล  แต่วิธีนี้เราควรพิจารณาด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่  เช่น  วิเคราะห์ถังความดันที่มีความสูง 3 m  แต่เหล็กที่ทำถังมีความหนาแค่ 5 mm  ถ้าจะสร้าง Mesh ได้ก็ต้องทำ Mesh ให้มีขนาดใกล้เคียง 5 mm แต่ถ้าใช้ Mesh ขนาด 5 mm จะทำให้โปรแกรมต้องสร้าง Mesh จำนวนมากเกินความจำเป็น  จนอาจจะทำให้ Ram ไม่พอ  เป็นต้น  ถ้าชิ้นงานของเราเป็นกรณีดังกล่าวให้ดูวิธีการแก้ข้อ 2

2.2 เปลี่ยนชนิดของ Mesh เป็นแบบอื่น เช่น Shell Mesh หรือ Beam Mesh เพื่อให้เหมาะสมกับงาน  ถ้าใครไม่ทราบว่า Mesh ที่ผมพูดถึงมีลักษณะเป็นอย่างไร  และมีวิธีการใช้งานอย่างไร  ให้ลองไปอ่านในบทความ "Mesh นั้นสำคัญไฉน..."

2.3 แก้โมเดล  เนื่องจากบางครั้งเราอาจจะประกอบชิ้นงานพลาด  หรือมีการ Extrude จนเกิดขอบมุมเล็ก  ก็ให้เราแก้ไขในจุดนั้นๆจนขอบมุมเล็กๆนั้นหายไป  โดยในโปรแกรม SolidWorks จะมีเครื่องมือที่ช่วยหาจุดเล็กๆ อยู่ชื่อว่า Check


3. Thickness is not defined for one or more shells.


    สาเหตุของ Error  เกิดจากในงานวิเคราะห์ของเรามีชิ้นงาน Surface อยู่  เนื่องจาก Surface จะมีลักษณะเป็นพื้นผิวที่ไม่มีความหนา  แต่เมื่อจะทำมา Simulation ชิ้นงานจำเป็นต้องมีความหนาด้วยเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ได้
    วิธีแก้ปัญหา  กำหนดความหนาให้กับชิ้นงาน  โดยคลิกขวาที่ชิ้นงาน Surface >> Edit definition




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น