วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Animation VS Basic Motion VS Motion Analysis

การทำภาพเคลื่อนไหวในโปรแกรม SolidWork จะมี Mode ต่างๆให้เลือกคือ Animation และ Basic Motion   นอกจากนี้ถ้าเราได้ Add-in ฟังชั้น SolidWorks Motion เข้ามา  เราจะเห็นว่ามี Mode Motion Analysis เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างอันนึงด้วย


หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าแล้วแต่ละ Mode มีความแตกต่างกันอย่างไร  และเราควรเลือกใช้ตัวไหนดี  ในบทความนี้จะมีคำตอบให้  โดยผมขอแยกอธิบายแต่ละ Mode ดังนี้

1. Animation  คือการทำภาพเคลื่อนไหวโดยที่เราเป็นคนกำหนดเองทั้งหมดว่า  ที่เวลาใดจะให้ชิ้นงานอยู่ตรงไหนบ้าง  โดยใช้วิธีลากวางชิ้นงานเองทั้งหมด

2. Basic Motion  คือการทำภาพเคลื่อนไหวโดยกำหนดเป็นความระยะทาง  หรือความเร็ว  หรือความเร่งในการเคลื่อนที่ได้  เช่น กำหนดความเร็วรอบของมอเตอร์ เป็นต้น  แต่เราไม่สามารถรู้ได้ว่าถ้าจะทำให้มอเตอร์หมุนด้วยความเร็วแบบที่เรากำหนด  ต้องใช้แรงบิด  หรือต้องใช้กำลังเท่าไร

3. Motion Analysis  คือการวิเคราะห์ชิ้นงานที่มีความเคลื่อนไหวทั้งหมด  ผลลัพธ์ที่ได้คือผลลัพธ์ในการคำนวณเรื่องระบบกลไก เช่น ความเร็ว  ความเร่ง  ทิศทาง  กำลัง  แรงบิด เป็นต้น


นอกจากนี้เรายังสามารถคำนวณแรงที่ข้อต่อต่างๆ  และนำแรงดังกล่าวไปวิเคราะห์หาความแข็งแรงของชิ้นงานต่อได้ด้วย


จะเห็นได้ว่าการวิเคราะห์ด้วยฟังชั่น Motion Analysis จะเปรียบเทียบได้กับวิชาที่เราเรียนกันในมหาวิทยาลัยก็คือ Mechanic of machinery  ซึ่งเป็นการคำนวณเกี่ยวกับความเร็ว  ความเร่ง  ทิศทางการเคลื่อนที่  พลังงาน  แรง ฯลฯ  ที่ทำให้ระบบกลไกต่างๆขับเคลื่อนไปได้  ซึ่งผมเองก็เคยเรียนและรู้ซึ้งถึงความยุ่งยากในการคำนวณ  เพราะเวลาที่เครื่องจักรหมุนไปที่มุมต่างๆก็จะเกิดแรงที่ข้อต่อ  หรือความเร็วในการเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน (ตอนเรียนอยู่คำนวณเรื่อง 4 bar Linkage แค่นี้ก็กุมขมับแล้ว)  ถ้าคำนวณด้วยมือก็ต้องใช้เวลาเยอะมากเพราะต้องคำนวณทุกๆมุมว่ามีแรงเป็นอย่างไรบ้าง  แต่การมีโปรแกรมเข้ามาช่วยจะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลากับการคำนวณและความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น  ทำให้เราสามารถนำเวลาที่เหลือไปพัฒนาสิ่งอื่นๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น