วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การหามุมบิดของชิ้นงาน

การวิเคราะห์เพื่อหาระยะที่ชิ้นงานบิดงอด้วยโปรแกรม SolidWorks Simulation ผลลัพธ์ที่ได้อันดับแรก (ถ้าไม่ได้แก้ไขการแสดงผลลัพธ์อะไรก่อนที่จะ Run) คือค่า Displacement แบบ URES หรือแปลเป็นไทยง่ายๆคือระยะขจัดนั่นเอง  แต่ถ้าเราต้องการดูว่าชิ้นงานมีการงอไปทางแกน X หรือ Y หรือ Z ก็สามารถทำได้เช่นกัน  โดยเข้าไปเพิ่มชนิดของผลลัพธ์ดังภาพ
แต่งานบางงานที่ชิ้นงานได้รับแรงบิดหรือมีแรงเยื้องจากจุดศูนย์กลางไป  ทำให้ชิ้นงานถูกบิดหมุนรอบแกน  ผลลัพธ์ที่เราต้องการอาจจะเป็นมุมที่ชิ้นงานถูกบิดไป  หรือชิ้นงานที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก  ผลลัพธ์ได้รับแรงกดหรือแรงดัน เช่น ถังความดัน เป็นต้น  ผลลัพธ์ที่เราต้องการก็คือระยะยุบหรือขยายตัวของถัง  ซึ่งผลลัพธ์ที่เราต้องการคงไม่ใช่การดูทิศทางตามแนวแกน XYZ

ในโปรแกรม SolidWorks จึงมีวิธีการเปลี่ยนแนวแกนสำหรับดูผลลัพธ์แบบยุบตัวตามแนวรัศมี  หรือมีการบิดไปเป็นระยะเท่าไร  โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. สร้างแกนอ้างอิงที่ตำแหน่งจุดศูนย์กลางของการหมุน
2. เข้าไปแก้ไขการแสดงผล Displacement โดยคลิกขวาที่ผลลัพธ์ Displacement >> Edit Definition   หรือสร้างผลลัพธ์ Displacement อันใหม่ก็ได้  เสร็จแล้วตั้งค่าตามรูปด้านล่าง
- Ux  จะเปลี่ยนเป็นการดูระยะยุบหรือขยายตามแนวรัศมี  ถ้ายุบจะมีค่าเป็นลบ  ถ้าขยายจากจุดเดิมจะมีค่าเป็นบวก
- Uy จะเปลี่ยนเป็นระยะการบิดตัวตามแนวรัศมี  ซึ่งทิศทางที่เป็นบวกจะเป็นไปตามกฎมือขวา (ใช้มือขวา  นิ้วหัวแม่มือชี้ไปตามทิศทาง Uz  จากนั้นนิ้วมือที่เหลือ 4 นิ้วสามารถหุบพับไปทิศทางไหน  ทิศทางนั้นมีค่าเป็นบวก)
- Uz เป็นระยะยืดหรือหดตามแนวแกน

ถ้าหากต้องการหามุมบิดของชิ้นงาน  เราจะต้องเอาผลลัพธ์ที่ได้มาคำนวณต่อตามภาพนี้
ตัวอย่างการคำนวณ

หวังว่าผู้อ่านทุกๆท่านจะได้นำไปใช้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ  สำหรับบทความนี้เป็นคำถามที่ผมได้รับมา  และได้ตอบให้กับผู้สอบถามไปแล้วจึงนำมาเขียนเป็นบทความเพื่อให้ผู้อ่านท่านอื่นๆได้รับประโยชน์ไปด้วย  ถ้าใครมีข้อสงสัยเรื่องอื่นๆก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้นะครับ

ส่วนใครที่ต้องการศึกษาโปรแกรม SolidWorks Simulation อย่างจริงจังแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี  ก็สามารถซื้อแผ่นสอนไปเรียนรู้ด้วยตัวเองได้  เพราะเนื้อหาในแผ่นสอนได้อธิบายตั้งแต่ทฤษฎีและการเริ่มต้นใช้งาน เพื่อให้ผู้ที่ไม่เคยทำงานวิเคราะห์มาก่อนสามารถเรียนรู้เข้าใจได้  ไปจนถึงการใช้งานระดับสูงเพื่อวิเคราะห์งานที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

ดูรายละเอียดแผ่นสอน SolidWorks Simulation คลิกที่นี่

รับสอนหรือปรึกษาการใช้งาน SolidWorks Simulation 
คุณพลวัฒน์ (บอล)
Tel. 087-489-7265
Line ID : ballastro
E-mail : sim.adviser@gmail.com
FB : SolidWorks Simulation Adviser

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น