วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

DVD Training Simulation Professional


ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เขียนบทความใหม่ๆมากนัก  แต่ไม่ได้หายไปไหนนะครับ  เนื่องจากว่าตอนนี้กำลังเร่งทำแผ่นสอน SolidWorks Simulation Professional อยู่  ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ต่อยอดมาจากแผ่นสอน SolidWorks Simulation Linear Static ที่เป็นพื้นฐานการวิเคราะห์ความแข็งแรงของชิ้นงาน  โดยเนื้อหาในแผ่นสอนจะแบ่งเป็นเรื่องหลักๆดังนี้

1. การวิเคราะห์หาความถี่ธรรมชาติของชิ้นงาน (Frequency Analysis) ซึ่งใช้สำหรับประเมินความเสียหายจากการสั่นสะเทือนว่ามีโอกาสที่ชิ้นงานของเราจะสั่นรุนแรงหรือไม่

2. การวิเคราะห์การโก่งเดาะ (Buckling)  สำหรับงานโครงสร้างหรือมีผนังบาง  ชิ้นงานมีโอกาสที่จะเกิดการโก่งงอเมื่อได้รับแรงกด  เราก็ต้องวิเคราะห์หาการโก่งเดาะกันด้วย

3. การวิเคราะห์ความร้อน (Thermal Analysis) สามารถดูการถ่ายเทความร้อนที่เกิดขึ้น  และนำความร้อนไปหาค่า Thermal Stress ได้

4. การวิเคราะห์ความล้า (Fatigue)  คือการหาอายุการใช้งานของชิ้นงานที่เราออกแบบว่าจะสามารถรับแรงได้กี่ครั้งจึงจะเริ่มเกิดความเสียหาย

5. การหาขนาดที่เหมาะสมของชิ้นงาน (Optimization)  คือฟังชั่นในโปรแกรม SolidWorks Simulation ที่ช่วยในการออกแบบเพื่อหาว่า  ชิ้นงานของเราควรมีขนาดเท่าไร  หรือรูปร่างแบบไหน  จึงจะสามารถนำไปใช้งานตามที่เราต้องการได้  โดยโปรแกรมจะช่วยหาขนาดให้เราเองโดยอัตโนมัติ

ผมขอเกรินเนื้อหาในแผ่นไว้คร่าวๆ เท่านี้ก่อนนะครับ  สำหรับใครที่สนใจเตรียมตัวรอได้เลย  ไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน

สอบถามรายละเอียดแผ่นสอน SolidWorks Simulation อื่นๆเพิ่มเติมได้ที่

คุณพลวัฒน์ (บอล)
Tel : 087-489-7265
Line : ballastro
FB : SolidWorks Simulation Adviser

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น